Trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật, thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.
Giáo dục kỹ năng văn hóa vệ sinh cho trẻ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục con người mới phát triển toàn diện. Giáo dục những kỹ năng văn hóa vệ sinh cho trẻ là điều cần thiết, để tạo cho trẻ những thói quen tốt. Những thói quen này được lặp đi lặp lại hằng ngày và trở thành những kỹ năng. Kỹ năng văn hóa vệ sinh là loại kỹ năng lao động tự phục vụ. Đó là những động tác thói quen rửa mặt, rửa tay, tập súc miệng, tập đánh răng, tập ngồi ngay ngắn, tập xì mũi vào khăn, tập mặc quần áo, …
Trẻ lớn, cô hướng dẫn trẻ làm và giải thích để hiểu thêm về ý nghĩa của những việc làm đó. Cô giáo phải dạy từ những động tác đơn giản đến phức tạp. Phải thường xuyên kiểm tra, củng cố, tạo cho trẻ thói quen bền vững.
Trong các bài học vệ sinh, cô giáo phải lên tiết dạy hoặc lồng ghép qua các tiết học khác , dần dần đã giúp cho trẻ biết được cái đẹp, cái sạch của con người, học được những tác phong, nếp sống văn minh. Những bài học vệ sinh gồm: Vệ sinh thân thể như luôn giữ cho mắt, mũi, chân tay sạch sẽ, khi chân tay bẩn phải biết đi rửa, trước khi ăn phải rửa tay, không bôi bẩn lên quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng.
Vệ sinh ăn uống: Biết cách cầm thìa, bát đúng quy định, xúc ăn gọn gàng không rơi vãi, không nói chuyện khi đang ăn, biết vét cơm sạch khi hết cơm…biết mời trước khi ăn và biết xin cơm có lễ độ, biết giữ sạch bàn ghế của mình.
Những thói quen văn minh: biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, không phá hỏng hoặc bôi bẩn lên đồ dùng đồ chơi. Khi sử dụng xong biết cất đúng nơi quy định và ngăn nắp, đẹp mắt. Biết chơi đoàn kết, nhường nhịn nhau. Không nói tục chửi bậy, không khạc nhổ bừa bãi và ném giấy bừa bãi và ném giấy, rác lung tung . Cô dạy trẻ khi ho phải hắt hơi, ngáp phải lấy tay che miệng, tập cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Rèn luyện trẻ ăn, ngủ đúng giờ giấc, tập cho trẻ súc miệng, đánh răng sau khi ăn. Với trẻ lớn , cô giải thích ý nghĩa công việc làm đó để trẻ hiểu và tự giác làm. Cô thường xuyên kiểm tra , củng cố , tạo cho trẻ thói quen bền vững. Trẻ học được người lớn tác phong , hành vi văn minh. Sự gương mẫu của cô và những người xung quanh. Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước, có thể bắt chước cái đúng, cái tốt, nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn bản thân và tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thực sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo.
Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Nhà trường và giáo viên thông báo, yêu cầu biện pháp giáo dục vệ sinh cho phụ huynh biết, yêu cầu phụ huynh cần theo dõi giúp đỡ và cho biết tình hình thực hiện ở nhà để cùng phối hợp giáo dục rèn luyện cho trẻ.