A. PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở lý luận:
Như chúng ta đã biết, Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu được đảng, nhà nước và toàn dân coi trọng. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Và giáo dục Mầm non là ngành học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân chiếm vị trí quan trọng trong giáo dục mầm non. Để đáp ứng với thời kỳ đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, trong những năm qua Vụ giáo dục Mầm non, Sở giáo dục và đào tạo Hà nội đã quan tâm triển khai chương trình giáo dục mầm non mới là căn cứ để triển khai và chỉ đạo công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Chương trình GDMN mới ban hành là chương trình khung được phát triển trên các quan điểm đáp ứng sự đa dạng của các vùng miền, các đối tượng trẻ, hướng đến sự phát triển toàn diện và tạo cơ hội cho trẻ phát triển tốt. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng và tâm thế cho trẻ sẵn sàng lên lớp. Để thực hiện tốt chương trình GDMN mới đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ chuyên môn đạt từ trung cấp SPMN trở lên, có kiến thức và kỹ năng sư phạm đạt theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp GVMN, ngoài ra phải tích cực học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, yêu nghề mến trẻ, tận tụy, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt.
Chỉ đạo đạt hiệu quả chương trình GDMN mới là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của người quản lý phụ trách chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chung của ngành trong giai đoạn hiện nay. Năm học 2015 -2016 tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN mới tôi thấy có rất nhiều băn khoăn, trăn trở về thực trạng đội ngũ giáo viên trường MN Hữu Bằng. Đa số còn lúng túng khi xác định kiến thức, kỹ năng, lựa chọn mục tiêu, nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất đồ dùng thiết bị dạy học thiếu chưa đảm bảo yêu cầu. Chính vì vậy tôi nghiên cứu: “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiệu hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới”.
2. Cơ sở thực tiễn
Trên cơ sở lý luận, khẳng định việc thực hiện chương trình GDMN mới là rất cần thiết. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện tôi thấy còn có một số vấn đề bất cập, hạn chế như sau:
- Bản thân là một cán bộ quản lý mới, kinh nghiệm còn ít, chưa thật linh hoạt, ít sáng tạo trong chỉ đạo đội ngũ.
- Chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, giáo viên chưa linh hoạt sáng tạo trong vận dụng phương pháp tổ chức các hoạt động.
- Kết quả đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, các hội thi của cô của trẻ hàng năm hiệu quả chưa cao.
- Giáo viên còn chủ động nói nhiều, chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm pháti huy tính tích cực của trẻ.
- Học sinh chưa chủ động, tích cực vào các hoạt động.
- Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học theo TT 02 thiếu.
Từ những cơ sở trên chứng tỏ quá trình chỉ đạo và thực hiện chương trình GDMN mới còn nhiều hạn chế. Đó là lý do khiến tôi đi đến quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện đạt hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới”.
- PHẦN II: NỘI DUNG
- Cơ sở lý luận của vấn đề.
Chương trình GDMN mới được bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009. Với mục tiêu là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của dân tộc. Việc bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của mỗi người mà là của toàn xã hội và nhân loại. Đây là thời điểm mẫu chốt và quan trọng nhất, ở thời điểm này trẻ phát triển về tư duy, ngôn ngữ, nhận thức về thế giới xung quanh trẻ….Chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải có sự linh hoạt, sáng tạo và chủ động tư duy để phù hợp với nhận thức của trẻ, cho nên giáo viên phải linh hoạt sáng tạo vận dụng phương pháp giáo dục để đạt hiệu quả cao trong tổ chức các hoạt động trên trẻ.
1.1. Căn cứ nghiên cứu:
- Trước hết chúng ta phải khẳng định giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Luật giáo dục (điều 15 chương I) nêu rõ "Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện, nêu gương tốt cho người học. Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, có chính sách bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện nhiệm vụ của mình…". Để phát triển toàn diện học sinh, người giáo viên mầm non chính là lực lượng trực tiếp thực hiện chương trình giáo dục của cấp học. Chất lượng giáo dục của nhà trường phần lớn do đội ngũ giáo viên quyết định. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển chuyên môn cho đội ngũ giáo viên vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển nhà trường. Bồi dưỡng giáo viên là tìm những phương thức để giúp cho đội ngũ giáo viên có chất lượng và vững mạnh
- Đội ngũ giáo viên nắm vững và thực hiện tốt quan điểm đường lối của Đảng, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ đó có tổ chức chặt chẽ, có ý thức kỷ luật cao nghiêm chỉnh chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước và những nội quy, quy định của nhà trường. Có lòng yêu nghề mến trẻ, luôn có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt, đảm bảo trình độ chuyên môn đồng đều và ngày càng cao. Các thành viên trong đội ngũ luôn phấn đấu để trở thành những giáo viên tài năng, có chất lượng, có trình độ chuyên môn và có kinh nghiệm trong công việc.
- Đội ngũ giáo viên là một tập thể đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và sinh hoạt, có sự thống nhất cao và sự phối hợp nhịp nhàng, hợp lý giữa các thành viên trong tổ để góp phần đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một đi lên về mọi mặt.
- Muốn chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình GDMN mới thì việc đầu tiên là phải nâng cao khả năng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, bởi vì giáo viên là người truyền thụ kiến thức đến với trẻ. Nếu sự truyền thụ kiến thức của giáo viên không phù hợp thì việc tiếp nhận tri thức của trẻ cũng gặp nhiều khó khăn và hiệu quả giáo dục cũng sẽ đạt kết quả không cao. Hiểu được tầm quan trọng đó tôi luôn tìm tòi những biện pháp tốt nhất dể giúp giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục Mầm non mới.
1.2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu.
Trong lý luận dạy học có những quan niệm khác nhau về vai trò của giáo viên, giáo viên là người hướng lái, điều hành, tổ chức các hoạt động trên lớp, vậy nên giáo viên phải biết vận dụng các kiến thức một cách linh hoạt, sáng tạo bởi vậy thực hiện chương trình GDMN mới là chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang dạy trẻ lấy học sinh làm trung tâm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phat triển của bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ. Bởi vậy bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện tốt chương trình GDMN là để nâng cao chất lượng GD toàn diện trên trẻ.
1.3. Ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu.
Trong những năm qua, chất lượng giáo viên thực hiện chương trình giáo dục Mầm non mới hiệu quả chưa cao, các hội thi của cô và trẻ còn nhiều hạn chế,Bản thân là người quản lý tôi suy nghĩ làm thế nào để nhà trường luôn đạt thành tích cao. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy mong muốn của tôi muốn nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong Trường Mầm non Hữu Bằng tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiệu hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới”.
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu tại cơ sở giáo dục.
2.1. Đặc điểm của trường Mầm non Hữu Bằng
Trường Mầm non Hữu Bằng được thành lập từ năm 1986 bao nhiêu năm là trường mầm non bán công sau đến năm 2009 trường chuyển đổi sang công lập, trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Đến năm học 2016-2017 Trường được chuyển lên trường mới có tên Trường mầm non – khu trung tâm xã Hữu Bằng. Trường được xây dựng mới tại đồng Cánh Ải - thôn Miễu - xã Hữu Bằng với tổng diện tích là 10.238m2 gồm 16 phòng học và 57 đồng chí CBGVNV trong nhà trường.
2.2. Thực trạng.
Qua mấy năm thực hiện chương trình GDMN mới tôi đã khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên trường mình bằng nhiều nội dung và hình thức để từ đó nắm bắt được những hạn chế của giáo viên nên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục Mầm non mới ” từ đó đề ra được các kế hoạch, nội dung, phương pháp chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục Mầm non mới qua đó có thể nắm bắt rõ năng lực của từng giáo viên để có sự phân công công việc hợp lý cũng như có các biện pháp quản lý phù hợp để nâng cao chất lượng chuyên môn.
2.3. Những điểm mạnh, yếu, thuận lợi, khó khăn.
Để đạt được mục đích đề ra, tôi đã xác định các nội dung khảo sát trong những thuận lợi và khó khăn như sau:
a. Thuận lợi:
- Trường mầm non Hữu Bằng có tổng số 57 CB-GV-NV, với 504 học sinh/16 nhóm, lớp. Nhà trường, phu huynh học sinh quan tâm hỗ trợ kinh phí bổ xung đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02.
- 100% giáo viên đạt từ chuẩn trở lên, nắm được phương pháp tổ chức các hoạt động. Giáo viên có tinh thần học hỏi phấn đấu vươn lên. Một số giáo viên vận dụng phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động có sự linh hoạt.
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tổ chuyên môn Phòng Giáo dục đào tạo huyện Thạch Thất.
- Phụ huynh luôn quan tâm phối kết hợp giáo viên trong nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
b) Khó khăn:
- Đồ dùng thiết bị dạy học theo TT 02/2010-BGD&ĐT còn thiếu đặc biệt các lớp Mẫu giáo 3- 4 tuổi và nhà trẻ nên ảnh hưởng đến chất lượng thực hiện chương trình GDMN mới.
- Giáo viên còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung giáo dục theo chủ đề. Nhiều giáo viên vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức còn gò bó, bao quát trẻ và xử lý tình huống chưa linh hoạt. Ứng dụng CNTT vào tổ chức các hoạt động giáo dục và xây dựng môi trường học tập cho trẻ trải nghiệm ở các góc trong lớp nhóm hiệu quả chưa cao.
- Đa số trẻ chưa học qua chương trình từ 2-3-4 tuổi nên nhận thức không đồng đều.
- Phòng nhóm còn học ghép do trường đang trong thời gian thi công, chưa có sân trường và các khu vui chơi nên khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động CSGD trẻ.
c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:
*) Điều kiện phương tiện phục vụ:
- Có 16 phòng/ 16 lớp, nhóm
- Đồ dùng đồ chơi chưa đủ theo thông tư 02, đồ dùng đồ chơi tự tạo sáng tạo ít và rất hạn chế về thể loại.
- Đồ dùng phương tiện hiện đại như: Máy tính, máy chiếu,… còn thiếu ở các lớp 2- 3- 4 tuổi.
- Tài liệu, văn bản chỉ đạo đủ cho các lớp.
*) Giáo viên:
Khảo sát 41/41 giáo viên đứng lớp = 100% kết quả như sau:
* Về trình độ:
- ĐH: 21/41 = 51 %
- CĐ: 10/41 = 24,5 %
- TC: 10/41 = 24,5%
TT
|
Nội dung khảo sát
|
Kết quả khảo sát xếp loại
|
Tốt – Khá
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
|
Kiến thức CSGD trẻ
|
18 = 44%
|
20 = 49%
|
3 = 7%
|
|
Kỹ năng sư phạm
|
16 = 39%
|
22 = 54%
|
3 = 7%
|
|
Vận dụng phương pháp dạy học tích cực
|
18 = 44%
|
20= 49%
|
3 = 7%
|
|
Sử dụng đồ dùng, ứng dụng CNTT hiệu quả, sáng tạo
|
15 = 37%
|
23= 56%
|
3 = 7%
|
|
Thực hiện quy chế chuyên môn, kỷ cương, nề nếp
|
22 = 54%
|
16 = 39%
|
3 =7%
|
|
Xếp loại chung
|
18 = 44%
|
20= 49%
|
3 = 7%
|
c. Học sinh:
Khảo sát đầu năm 504/504 cháu =100%. Kết quả như sau:
STT
|
Nội dung khảo sát các lĩnh vực
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
Số lượng
|
%
|
Số lượng
|
%
|
|
Phát triển thể chất
|
420
|
83
|
84
|
17
|
|
Phát triển nhận thức
|
410
|
81
|
94
|
19
|
|
Phát triển ngôn ngữ
|
405
|
80
|
99
|
20
|
|
Phát triển thẩm mỹ
|
380
|
75
|
124
|
25
|
|
Tình cảm - xã hội
|
405
|
80
|
99
|
20
|
Xếp loại chung
|
404
|
80
|
100
|
20
|
3. CÁC GIẢI PHÁP, PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN
Có thể nói, đội ngũ giáo viên là lực lượng cốt cán biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực, đội ngũ này giữ vai trò quan trọng quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục. Bởi vậy,việc củng cố và bồi dưỡng chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, giúp giáo viên vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách sư phạm mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền giáo dục hiện nay cũng như nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Nhận thức được điều này, tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp như sau:
3.1. Biện pháp 1: Xây kế hoạch chỉ đạo:
Xây dựng kế hoạch là một khâu rất quan trọng trong công tác quản lý. Chính vì vậy tôi luôn trú trọng việc xây dựng kế hoạch từ đầu năm học mới như: Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, kế hoạch nâng cao chất lượng tổ mẫu giáo, tổ nhà trẻ, kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, kế hoạch chuyên đề… sau đó cụ thể hóa trong từng chủ đề, xây dựng kế hạch tháng, tuần với đầy đủ nội dung cho từng công việc, biện pháp thực hiện, người thực hiện và thời gian thực hiện. Triển khai đồng bộ từ trường đến lớp và toàn thể giáo viên. Hàng tháng, sau mỗi chủ đề thực hiện đều được đánh giá rút kinh nghiệm và kịp thời khắc phục những hạn chế đồng thời bổ xung các nội dung thực hiện phù hợp với nhận thức trẻ, điều kiện thực tế của trường, lớp nhóm và đưa ra những yêu cầu rứt điểm đối với cô và trẻ, đồ dùng đồ chơi, phương tiện phục vụ hoạt động giúp giáo viên thực hiện tốt các nội dung yêu cầu.
Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện nâng cao chất lượng chương trình GDMN mới. Tập trung đi sâu vào công tác tự bồi dưỡng chuyên môn và ứng dụng CNTT đạt kết quả, nâng cao khả năng tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo. Tiếp tục bổ xung đủ đồ dùng thiết bị dạy học theo thông tư 02 cho 100% nhóm lớp.
Đầu năm tôi duyệt kế hoạch thực hiện chương trình GDMN mới với 100% lớp, nhóm, kế hoạch chuyên đề, kế hoạch chủ đề phù hợp chương trình độ tuổi, nhận thức của trẻ và điều kiện thực tế ở lớp nhóm giáo viên phụ trách.
Ngoài ra tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên 2 lần/ tháng, mỗi khối họp 2 lần/tháng, 1 lần vào thời gian sắp bước sang chủ đề mới nhằm thảo luận tháo gỡ những thắc mắc tồn tại để xây dựng kế hoạch xác định mục tiêu nội dung chuẩn cho chủ đề sau để tìm ra biện pháp và tổ chức các hoạt động đạt kết quả cao.
Chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch bồì dưỡng chuyên môn năm học và từng tháng. Đồng thời chỉ đạo 100% giáo viên lên kế hoạch năm học, kế hoạch từng tháng, bổ sung đồ dùng thiết bị dạy học, làm đồ chơi tự tạo sáng tạo phục vụ chủ đề, sưu tầm sáng tác bài hát, bài thơ, câu chuyện, hình ảnh ngộ nghĩnh để thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động hứng thú hơn.
Tôi luôn có ý thức trách nhiệm trong công việc, tìm tòi nghiên cứu chương trình GDMN mới để có nhận thức đúng về mục tiêu, nội dung, phương pháp thực hiện chương trình.
Ngay từ trong hè tôi cùng ban giám hiệu thống nhất phân công nhiệm vụ giáo viên dựa vào năng lực và tính cách của giáo viên. Chọn giáo viên có ý thức,nhiệt tình, yêu nghề, trình độ, năng lực sư phạm làm khối trưởng và ưu tiên giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 5 tuổi. Đặc biệt quan tâm đến giáo viên mới và giáo viên còn nhiều hạn chế. Phân công giáo viên mới dạy chung lớp với giáo viên dạy giỏi, giáo viên nhiều tuổi dạy chung lớp với giáo viên trẻ để cùng hỗ trợ nhau trong công tác CSGD trẻ.
Triển khai danh sách các lớp điểm ( điểm thực hiện chất lượng giáo dục mầm non mới , điểm chuyên đề tạo hình, chuyên đề âm nhạc, chuyên đề tạo thể chất ). Triển khai cho giáo viên học tập cách xây dựng kế hoach và tạo môi trường cũng như dự tổ chức các hoạt động để bồi dưỡng giáo viên trong trường cùng nhau tiến bộ.
3.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng chuyên môn nâng cao kỹ năng sư phạm cho giáo viên:
Để thực hiện chương trình GDMN mới đạt kết quả giáo viên phải nhận thức được lựa chọn nội dung và đổi mới phương pháp dạy học, tức là giáo viên phải luôn tư duy, biết cách đánh giá trẻ và giữ mối quan hệ với phụ huynh học sinh… là điều kiện vô cùng quan trọng. Tôi luôn khuyến khích giáo viên phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chon nội dung, tổ chức thực hiện chương trình GDMN mới. Vì thế tôi không bao giờ áp đặt giáo viên, luôn tạo cơ hội cho giáo viên đưa ra ý tưởng riêng, sự sáng tạo mặc dù ý tưởng đó chưa thực sự hoàn thiện tôi đã góp ý bổ xung để giáo viên hoàn thiện những ý tưởng sáng tạo. Từ đó giáo viên sẽ mạnh dạn tự tin hơn khi đưa ra ý tưởng mới để tổ chức các hoạt động nhằm gây hứng thú và phát huy tính tích cực của trẻ.
- Tôi luôn chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dưới nhiều hình thức, bồi dưỡng lý thuyết đi đôi với thực hành. Do đội ngũ còn nhiều hạn chế nên tôi duyệt kế hoạch đầu năm theo khối, từng khối xác định mục tiêu, lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện cho từng chủ đề. Thường xuyên nghiên cứu chuyên môn để hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục cho chủ đề lớn, chủ đề nhánh, xác định kiến thức kỹ năng bài dạy phù hợp mục tiêu đề ra. Đến các chủ đề sau tôi hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên tự học tập bồi dưỡng kỹ năng xây kế hoạch và tổ chức các hoạt động, từng khối thảo luận, học tập kinh nghiệm về cách xây kế hoạch, phương pháp tổ chức các hoạt động linh hoạt sáng tạo sau mỗi chủ đề.
- 100% giáo viên được bồi dưỡng lý thuyết và thực hành các hoạt động
(với nhà trẻ, 3,4 tuổi bồi dưỡng 6 hoạt động, với Mẫu giáo 5 tuổi bồi dưỡng 7 hoạt động ) theo kế hoạch của trường ngay đầu tháng 8. Tổ chức cho giáo viên đi học tập kinh nghiệm tại các trường điểm của huyện (trường mầm non Tân Xã, Đại Đồng…) giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức thực hiện chương trình GDMN mới, cách tạo môi trường cho trẻ hoạt động theo chủ đề. Hàng tháng bồi dưỡng các hoạt động thực hành tại trường để giáo viên nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức từng hoạt động.
- Tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi những kinh nghiệm theo khối và toàn trường với những nội dung cụ thể hình thức phong phú để giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Nếu có những vướng mắc khi thực hiện chủ đề thì cùng nhau tháo gỡ kịp thời.
- Bên cạnh công tác bồi dưỡng lý thuyết tôi rất quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng thực hành qua hai mũi nhọn trọng tâm đó là giáo viên có khả năng tổ chức các hoạt đông CSGD trẻ theo dây chuyền một ngày, rồi tổ chức các hoạt động chuyên đề trọng tâm của năm như: chuyên đề “phát triển vận động” trong đó có chuyên đề Thể chất- Âm nhạc- Tạo Hình. Đồng thời tổ chức các tiết dạy tốt chào mừng ngày nhà giáo Việt nam…. tại trường linh hoạt sáng tạo, lấy trẻ làm trung tâm để cho giáo viên mới và giáo viên có nhiều hạn chế trong vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức cũng như kĩ năng sư phạm và kỹ thuật sử dụng CNTT, đồ dùng đồ chơi …để học tập kinh nghiệm giảng dạy. Sau khi dự giờ tôi cùng tập thể giáo viên họp thảo luận tự nhận xét, góp ý rút kinh nghiệm và đánh giá cho từng hoạt động.
- Với những chủ đề khó thực hiện tôi yêu cầu những giáo viên khá tổ chức các hoạt động thực hành để bồi dưỡng nâng cao khả năng sư phạm, phát huy khả năng linh hoạt sáng tạo của giáo viên. Với giáo viên hạn chế tôi yêu cầu tổ chức các hoạt động thực hành với những chủ đề dễ thực hiện nhằm giúp giáo viên không có mặc cảm về khả năng tổ chức và phương pháp tổ chức các hoạt động của mình.
- Khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục đạt kết quả. Tôi cùng tổ trưởng chuyên môn luôn suy nghĩ, nghiên cứu để xây các giáo án điện tử với nội dung, hình ảnh sao cho phù hợp chủ đề dễ hiểu đối với trẻ mà khắc sâu kiến thức và tạo được tính tích cực của trẻ
- Tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên đi học nâng cao trình độ trên chuẩn.
3.3. Biện pháp 3: Bổ sung đồ dùng, phương tiện, điều kiện thực hiện chương trình GDMN mới:
Ngay từ đầu năm học tôi đề xuất với Hiệu trưởng kết hợp với ban đại diện phụ huynh cùng tạo điều kiện bổ xung đồ dùng dạy học và phương tiện thực hiện chương trình GDMN mới. Giúp giáo viên có điều kiện tổ chức các hoạt động đạt kết quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như: các loại đồ dùng học liệu theo danh mục tại TT 02. Đặc biệt quan tâm ưu tiên lớp MG 5- 6 tuổi.
Phát động phong trào làm đồ dùng dạy học đồ chơi tự tạo, sưu tầm sáng tác bài hát, bài thơ, câu đố dạy trẻ theo chủ đề 1 năm/ 2 lần.
- Đặc biệt mỗi lớp đều có góc tuyên truyền với nội dung đề nghị phụ huynh ủng hộ nguyên phế liệu và đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề .
3.4. Biện pháp 4: Tăng cường dự giờ, kiểm tra và bồi dưỡng giáo viên trong thực hiện chương trình GDMN mới.
Để có chất lượng CSGD trẻ tốt thì người quản lý không thể bỏ qua khâu kiểm tra, đánh giá. Qua kiểm tra thấy rõ được chất lượng dạy của cô và chất lượng học của trẻ từ đó có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng cụ thể nhằm đạt được mục tiêu nhiệm vụ năm học.
Đầu năm tôi lên kế hoạch kiểm tra hoạt động chuyên môn cụ thể theo từng tháng với từng nội dung trọng tâm. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch tôi thường xuyên kiểm tra đột xuất về chất lượng hồ sơ sổ sách, công tác CSGD trẻ theo qui chế để kịp thời uốn nắn khi phát hiện tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó khuyến khích giáo viên phát huy những ưu điểm khắc phục những hạn chế giúp giáo viên nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ . Đối với những giáo viên năng lực còn hạn chế, tôi tăng cường dự giờ tìm hiểu những mặt còn hạn chế để rút kinh nghiệm và bồi dưỡng kịp thời, có khi tôi tổ chức hoạt động thực hành ngay trên lớp đó để giáo viên nắm bắt trực tiếp tốt hơn.
3.5. Biện pháp 5: Tổ chức tốt các hội thi:
Hội thi là một hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ một cơ quan nào đặc biệt là ở trường mầm non hội thi vừa là khâu để đánh giá kết quả, vừa là công tác tuyên truyền đối với các lực lượng xã hội biết về bậc học mầm non. Nhận thức được điều đó ở mỗi hội thi tôi đều xây dựng kế hoạch, đưa ra những nội dung và yêu cầu cụ thể của cô và trẻ, nhiệm vụ của giáo viên, đồ dùng phục vụ hội thi thật rõ ràng để từng lớp xây kế hoạch cụ thể cho mình nhằm đạt kết quả cao nhất. Sau mỗi hội thi đều có đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời.
+ Hội thi "Đồ dùng tự làm đồ chơi sáng tạo” cấp trường, cấp Huyện.
+ Hội thi "Xây dựngbài giảng elerling, giáo án điện tử” cấp trường, cấp Huyện
+ “Hội khỏe măng non” với sự tham gia của các cháu lớp 5 tuổi
+ Hội Thi “Bé khéo tay” cấp trường
3.6. Biện pháp 6: Làm tốt công tác tuyên truyền- xã hội hoá giáo dục:
Như chúng ta đã biết Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Vậy thế cho nên phải làm tốt công tác tuyên truyền- xã hội hoá giáo dục:
a) Phối kết hợp chặt chẽ với gia đình.
- Công tác phối kết hợp với phụ huynh là việc làm không thể thiếu trong quá trình CSGD trẻ đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Vì vậy tôi yêu cầu giáo viên phải nắm rõ điều kiện, hoàn cảnh của từng trẻ, đặc biệt là nhận thức của phụ huynh để có biện pháp phối kết hợp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
b) Công tác tuyên truyền:
- Tổ chức họp phụ huynh đầu năm để phổ biến kế hoạch thực hiện chương trình GDMN mới, đưa ra những yêu cầu cần đạt với giáo viên, trẻ và đồ dùng phương tiện cần có phục vụ hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tuyên truyền qua các kênh thông tin về giáo dục mầm non, qua hệ thống biểu bảng ở mỗi chủ đề.
- Tuyên truyền qua hội thi trong năm:
C. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN:
- Chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện đạt hiệu quả chương trình GDMN là nhiệm vụ quan trọng của người quản lý giáo dục.
- Đối với nhà trường: Ban giám hiệu nhà trường có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên thực hiện chương trình GDMN mới, luôn giúp đỡ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ năm học đạt kết quả cao.
- Đối với giáo viên: Đội ngũ giáo viên có kiến thức chuyên ngành và kỹ năng sư phạm khá, biết xây kế hoạch và thực hiên chương trình GDMN mới theo hướng tích hợp, nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt động CSGD trẻ linh hoạt sáng tạo, tạo môi trường học tập theo chủ đề phong phú đa dạng, tích cực làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động, sưu tầm nhiều phế liệu để cho trẻ hoạt động tích cực ở các góc mở.
- Đối với trẻ: Mạnh dạn tự tin hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm, kiến thức kỹ năng đạt yêu cầu độ tuổi.
- Đối với phụ huynh: Quan tâm đến con em mình hơn, hiểu rõ hơn về các hoạt động CSGD ở trường mầm non. Từ đó đưa trẻ tới lớp chuyên cần hơn, tích cực ủng hộ vật chất và tinh thần cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ năm học tốt hơn.
II. KHUYẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT.
- Đề nghị các cấp lãnh đạo quan tâm đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng trường Mầm non khu trung tâm trước học kỳ 2 để cô và trẻ trường mầm non Hữu Bằng có điều kiện thực hiện tốt hơn chương trình GDMN mới.
- Tổ chức cho giáo viên đi thăm quan học tập kinh nghiệm ở các trường điểm thành phố.
- Tiếp tục đầu tư máy tính, các thiết bị theo danh mục TT 02 cho các lớp 2- 3- 4 tuổi.
Trên đây là một số biện pháp mà tôi nghiên cứu trao đổi và chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Do trình độ và khả năng của tôi còn nhiều hạn chế, tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp và em kính mong quý thầy cô góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hữu Bằng, ngày 28 tháng 11 năm 2016
Tác giả