MỤC LỤC
MỤC LỤC………………………………………………………………………………….1
MỞ ĐẦU…..... …………………………………………………………………………......2
NỘI DUNG.......................................................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận..................................................................................................................... 4
1.1. Căn cứ nghiên cứu.......................................................................................................... 4
1.2. Các khái niệm có liên quan............................................................................................. 5
1.3. Ý nghĩa - tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu............................................................ 6
2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động góc.......................................................................... 7
2.1. Giới thiệu khái quát về nhà trường................................................................................. 7
2.2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động góc tại trường MN Ngô Thì Nhậm.......................... 8
2.3. Những điểm mạnh, điểm yếu.......................................................................................... 9
3. Giải pháp - Phương hướng thực hiện ........................................................................... 9
3.1. Những việc đã làm……………….................................................................................. 9
Biện pháp 1: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ............................................................. 11
Biện pháp 2: Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn................................. 11
Biện pháp 3: Bồi dưỡng giáo viên thông qua tham quan, học tập kinh nghiệm..................... 12
Biện pháp 4: Cử giáo viên đi học các lớp ngắn hạn, dài hạn................................................. 12
3.2. Phương hướng................................................................................................................ 13
3.3. Kế hoạch thực hiện……………………………………………………………………..14
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................................... ........... 24
1. Kết luận.............................................................................................................................. 24
2. Khuyến nghị ..................................................................................................................... 24
Tài liệu tham khảo............................................................................................................... 26
MỞ ĐẦU
1. Cơ sở lý luận.
- Quản lý là một tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý, đồng thời theo dõi, giám sát, chăm sóc, trông coi, nhằm định hướng việc sử dụng các nguồn nhân lực, tài lực, vật lực, vận hành đúng mục đích.
- Quản lý là sự tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý đến tập thể những người lao động nói chung nhằm thực hiện những mục tiêu đã đề ra.
- Quản lý là thiết kế và duy trì một môi trường mà trong đó các cá nhân làm việc có tính kỷ luật cao luôn hoàn thành các nhiệm vụ .
- Quản lý là một thuộc tính của xã hội dù ở trình độ nào loài người ngay từ lúc sống thành bầy đàn cũng đã thể hiện tính tổ chức của mình thông qua vai trò của quản lý. Nhờ tính tổ chức cao mà xã hội không ngừng phát triển. Nếu xã hội ngừng nâng cao tính tổ chức thì xã hội đó sẽ ngừng phát triển. Chúng ta có thể nói, quản lý là thước đo sự tiến bộ xã hội, quản lý là đòn bẩy của sự tiến bộ xã hội. Nói một cách khác, sự tiến bộ xã hội có thể được đánh giá một phần thông qua công tác quản lý.
Quản lý giáo dục trong phạm vi nhà trường, có thể hiểu là một chuỗi tác động hợp lý (có mục đích, có hệ thống, có kế hoạch) đến giáo viên và học sinh đến các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường nhằm huy động lực cho họ cùng cộng tác, phối hợp tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường, làm cho qui trình này vận động hướng tới việc hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.
Đối tượng của quản lý giáo dục là những người thực hiện các hoạt động giáo dục (học sinh, phụ huynh, xã hội).
Tích chất của hoạt động giáo dục là phục vụ xã hội vì lợi ích văn minh, tiến bộ lâu dài của xã hội.
Mục đích của giáo dục nhằm dạy các trí thức văn hóa, khoa học, rèn luyện thói quen, kỷ năng, kỷ xảo trong lao động, khả năng ứng xử xã hội.
Trong nhà trường người cán bộ quản lý không phải là người làm giỏi hết tất cả mọi công việc mà phải là người biết cách tổ chức cho mọi người làm giỏi.
Trong quản lý giáo dục, nhiệm vụ trọng tâm của chủ thể quản lý là tổ chức thực hiện kế hoạch năm học, tổ chức cuộc sống vật chất và tinh thần cho tập thể sư phạm, xây dựng bầu không khí thoải mái trong tập thể sư phạm, tổ chức kiểm tra đánh giá các mặt hoạt động của nhà trường theo những tiêu chí đưa ra trong các chỉ thị đầu năm học. Để tổ chức tốt hoạt động của trường.
Xuất phát từ các khái niệm trên công tác quản lý giáo dục được thực hiện trong một phạm vi xác định, đó là nhà trường của bậc học Mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Hoạt động trung tâm của nhà trường là hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Đây chính là quá trình hình thành những tri thức, kỹ năng, thái độ … theo yêu cầu mục tiêu của cấp học. Để làm tốt công việc của người cán bộ quản lý, bên cạnh những hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, người hiệu phó còn phải hiểu các mối quan hệ giữa con người với nhau trong cuộc sống, phải nắm vững các vấn đề thuộc về lĩnh vực phương pháp giáo dục phải nắm vững bản chất của lao động sư phạm, của quá trình dạy học, quá trình phát triển về mặt sinh lý của trẻ là quá trình hoàn thiện và phát triển nhân cách của thế hệ trẻ .
2. Cơ sở thực tiễn
Trẻ ở tuổi mầm non ngoài sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia đình thì yếu tố quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của những trẻ đến trường mầm non là đội ngũ giáo viên mầm non.
Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình không được phép sao nhãng, phải bằng mọi cách để xây dựng một đội ngũ có đủ trình độ năng lực, sức khỏe mẫu mực, có đủ khả năng chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay
Trên cơ sở thực trạng của trường Mầm non Hoa Hồng cùng với những kiến thức đã được học tôi chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của trường Mầm non Hoa Hồng” làm tiểu luận tốt nghiệp khoá bồi dưỡng CBQLGD năm 2016.
NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
Như chúng ta đã biết Ngành học Mầm non là bậc học đầu tiên, là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Song việc bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên lại càng quan trọng hơn, quyết định hơn, làm đòn bảy để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Do đó việc xây dựng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên với phương châm là yêu nghề mến trẻ và thực sự là người mẹ hiền thứ hai của trẻ. Để đạt được mục tiêu trên chúng ta phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên vững mạnh một đội ngũ cán bộ quản lý giỏi có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của giáo dục hiện nay. Đó chính là tập thể sư phạm của nhà trường đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng “vừa hồng vừa chuyên”. Tập thể sư phạm bao gồm cán bộ quản lý và giáo viên, trong đó đội ngũ giáo viên là lực lượng chủ yếu trực tiếp tổ chức quá trình giáo dục.
Việc xây dựng đội ngũ giáo viên vững mạnh là việc làm rất càn thiết, thường xuyên và liên tục. Vì đội ngũ giáo viên là người quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ mầm non
1.1. Căn cứ nghiên cứu
Nghị Quyết Trung ương 4 (Khóa VII), Nghị Quyết Trung ương 2 (Khóa VIII), Nghị Quyết Trung ương 6 (Khóa IX) đều khẳng định mục tiêu giáo dục cho đất nước: Phải đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ, đặc biệt là nguồn nhân lực để đáp ứng công cuộc “Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa của đất nước”
Chỉ thị 40-CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2004 có nêu mục tiêu thực hiện chiến lược phát triển giáo dục: Xây dựng đội ngũ nhà giáo được chuẩn hóa, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo. Để đạt được mục tiêu đó, “Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo…”
Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT ngày 07 tháng 4 năm 2008 ban hành Điều lệ trường mầm non kèm theo thông tư 44/2010/TT-BGDĐT, Thông tư 05/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ trường mầm non.
1.2. Những khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ.
Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ.Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới.
Việc chăm sóc tốt cho trẻ từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng như tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường ở bậc tiếp theo là giáo dục tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.
Để trẻ có bước đệm tốt nhất trước khi bước vàogiáo dục tiểu học cần có 5 lĩnh vực phát triển là kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức, kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung, sự trưởng thành tình cảm, năng lực xã hội, sức khỏe và thể chất.
Qua khảo sát của tổ chức Hỗ trợ phát triển giáo dục cho thấy, trẻ được đi học mẫu giáo liên tục từ 3 – 5 tuổi có lợi nhiều hơn cho mức độ sẵn sàng đi học của trẻ và có tỷ lệ thiếu hụt thấp hơn trẻ không được đi học liên tục từ 3 – 5 tuổi, đặc biệt là ở lĩnh vực phát triển kỹ năng giao tiếp và hiểu biết chung. Vì vậy, những trẻ khi bắt đầu đi học giáo dục tiểu học nhưng chưa được chuẩn bị thường bị thiệt thòi và thường khó có thể bắt kịp bạn bè.
Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, tạo tiền đề cho trẻ 5 tuổi bước vào lớp 1. Để thực hiện được điều này giáo dục mầm non cần tập trung ưu tiên các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, nhân lực, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để trẻ có thể phát triển toàn diện.
Giáo viên mầm non cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định việc học tập và phát triển của trẻ nhỏ. Giáo viên được đào tạo sư phạm mầm non tốt sẽ có nhiều tương tác với trẻ tích cực hơn, nhanh nhạy hơn, cung cấp những trải nhiệm về phát triển nhận thức ngôn ngữ phong phú hơn. Do vậy, cần phải xây dựng được các chương trình đào tạo giáo viên sư phạm mầm non tốt và các chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non đang giảng dạy để giúp họ có những kiến thức mới về sự phát triển của trẻ.
Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, giúp trẻ phát huy được các khả năng trong con người trẻ. Chính vì thế cần quan tâm chú trọng cấp học này hơn nữa.
1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu
Đối với trẻ thì ngoài gia đình thì cô giáo dạy mầm non có thể xem như một “người mẹ thứ hai” để giúp trẻ có thêm tự tin , học hỏi được nhiều điều và giáo dục những kiến thức đầu tiên cho trẻ trong môi trường trường lớp, chính vì vậy mà người làm giáo viên mần non có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục ra một thế hệ “mầm non” tương lai cho đất nước
Điều trước tiên không thể thiếu ở giáo viên mầm non là tình yêu thương đối với trẻ, luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực sự là người mẹ hiền thứ hai và kiên trì trong quá trình dạy trẻ, có lòng nhiệt tình và có lòng ham muốn môn học.Nắm vững phương pháp giáo dục dành cho trẻ, phải tìm các giải pháp và sử dụng các biện pháp dạy trẻ sao cho phù hợp, sáng tạo và thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức cho trẻ để tránh sự nhàm chán. Thông tin tuyển sinh trung cấp dược Hà Nội đi học ngay năm 2016 tại trường trung cấp y khoa Pasteur.
Giáo viên phải là người có kinh nghiệm, phải có tính linh hoạt, tính tích cực tìm tòi, sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm qua mạng, từ bạn bè đồng nghiệp.
Giáo viên phải là người có kiến thức chuyên môn vững vàng. Có sáng tạo trong lời dẫn dắt bài dạy để gây hứng thú cho trẻ, thường xuyên nghiên cứu sưu tầm các bài thơ, câu truyện, trò chơi phù hợp để lồng ghép tích hợp vào bài dạy. Cần chuẩn bị đồ dùng đẹp, sinh động hấp dẫn. Cần nghiên cứu làm nhiều đồ dùng đẹp khoa học, dễ sử dụng để thu hút trẻ và nâng cao hiệu quả của giờ học.Trong khi dạy, nếu có đủ đồ dùng đẹp, nhất là đồ dùng đó do trẻ tự làm ra thì tiết học sẽ hấp dẫn hơn. Đó là một yếu tố giúp trẻ hào hứng trong học tập và giáo viên truyền thụ kiến thức cho trẻ có nhiều thuận lợi. Sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy một cách thành thạo và phù hợp. Giờ hoạt động phải biết sử dụng đồ dùng phù hợp, gây hứng thú cho trẻ. Biết chọn bài kết hợp phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài dạy hợp lý, biết chọn nội dung tích hợp, trình bày, hấp dẫn và phù hợp trẻ. Nắm vững đặc điểm nhận thức của từng cá nhân trẻ để có phương pháp dạy phù hợp. Phát triển khả năng nhận thức về toán cho trẻ và đảm bảo chất lượng giáo dục đồng bộ. Kết hợp trong giờ dạy khéo léo, sinh động hấp dẫn gây hứng thú cho trẻ.Trong quá trình dạy, giáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp.Phải tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Các bài tập chuẩn bị cho giờ hoạt động chung cũng như dạy các kỹ năng về toán cho trẻ.Tạo môi trường, tâm thế thoải mái để trẻ hoạt động môn làm quen với toán. Giáo viên phải có sự tham mưu với nhà trường và phối hợp với các bậc phụ huynh để có đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ hoạt động môn làm quen với toán.
2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu tại cơ sở giáo dục
2.1.Giới thiệu khái quát về đơn vị đang công tác:
Trường MN Hoa Hồng nằm tại 63 Ngõ Quỳnh – Phường Thanh Nhàn Quận HBT, được thành lập vào tháng 10 năm 2013, tổng diện tích 1313 m2. Đa số nhân dân trong phường làm nghề tự do không ổn định có nhiều biến động về con người. Tổng số cán bộ giáo viên hiện nay là 42 người, cụ thể số lượng của 4 năm gần đây
Năm học
|
Tổng Số CBGV
|
Chia ra
|
BGH
|
GV
|
NV
|
2013-2014
|
36
|
3
|
22
|
11
|
2014-2015
|
40
|
3
|
22
|
15
|
2015-2016
|
44
|
3
|
26
|
15
|
2016-2017
|
42
|
3
|
24
|
15
|
Trường được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị . Bên cạnh đó, được sự quan tâm của lãnh đạo Phòng giáo dục, nhất là cán bộ phụ trách về chuyên môn phổ biến kịp thời về phương pháp đổi mới chăm sóc giáo dục trẻ.
Hiện nay, trường gồm có:
- Tổng số phòng học: 09 phòng
- Trường có 9 lớp học với tổng số học sinh là 430
Hiện tại, đội ngũ giáo viên của trường là lực lượng trẻ, tuổi đời từ 23 – 40 nhiều giáo viên trẻ mới ra trường.
+ BGH: 03 (03: Đại học)
+ Giáo viên: 26 (6 ĐH, 4 CĐ, 16 TC )
+ Kế toán: 01 ( ĐH)
+ Nhân viên y tế : 01
+ Bảo vệ lao công: 04
2.2. Những điểm mạnh, điểm yếu
* Điểm mạnh:
- Trường luôn được sự quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận, của Đảng ủy và UBND phường Thanh Nhàn.
- Cơ sở vật chất được trang bị khang trang, rộng đẹp, đáp ứng được nhu cầu gửi con của phụ huynh.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc.
- 100% GV trẻ đều đi học lớp đại học sư phạm và 02 nhân viên nuôi dưỡng hoàn thành xong học lớp cao đẳng
* Điểm yếu:
- Diện tích sân nhỏ hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà trường trong các hoạt động như: Tổ chức ngày hội, ngày lễ; Tổ chức các hoạt động của cô và trẻ như hoạt động ngoài trời.
- Một số phụ huynh nghề nghiệp tự do, trình độ dân trí thấp nên cũng ảnh hưởng đến sự phối hợp giữa PH và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Việc áp dụng CNTT của một số giáo viên mới vào công tác giảng dạy còn hạn chế sử dụng chưa thật hiệu quả.
- Trường mới được thành lập đồ dùng tự tạo còn ít. GV vẫn tiếp tục làm thêm đồ dùng dạy học tự tạo cho trẻ theo các chủ đề phù hợp với lứa tuổi với nhận thức của trẻ. Nhà trường vẫn tiếp tục bổ sung đồ dùng đồ chơi theo TT 02 trong các hoạt động phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
3. Những biện pháp thực hiện và phương hướng hoạt động
3.1 Những việc đã làm
Trước thực trạng đội ngũ giáo viên của trường, trong những năm qua, với vai trò là Phó Hiệu trưởng, bản thân tôi đã cố gắng nỗ lực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như sau:
Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên của mình thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ sách, Xây dựng kế hoạch năm học, tháng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ…Xây dựng các tiết mẫu để giáo viên dự giờ rút kinh nghiệm, học tập. Hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền các bậc cha mẹ nuôi dạy con theo khoa học. xây dựng kế hoạch chơi theo chủ điểm. Thống nhất việc trang trí lớp theo chủ điểm quy định.
Ngay khi bước vào năm học mới, tôi tham mưu với Hiệu trưởng chỉ đạo cho Khối trưởng lên kế hoạch dự giờ trong khối và các giáo viên sẽ phối hợp dự giờ chéo lẫn nhau. Bên cạnh đó, phân công Khối trưởng tổ chức họp khối để bàn bạc và chọn ra mỗi khối 01 giáo viên để dạy thao giảng mỗi chủ đề để tập thể cùng nhau nhận xét, góp ý và học hỏi kinh nghiệm.
Đối với những giáo viên năng lực chuyên môn còn yếu, giáo viên mới ra trường, mỗi tuần tôi dự giờ một tiết/giáo viên, đưa ra những nhận xét, góp ý, khuyến khích giáo viên phát huy những mặt mạnh, kịp thời điều chỉnh những hạn chế, bên cạnh đó, truyền đạt lại những kinh nghiệm, những kỹ năng lên lớp để giáo viên tham khảo và sẽ dự giờ lại vào tuần sau để xem giáo viên có sự tiến bộ hay không.
Bản thân tôi là một Phó Hiệu trưởng còn ít kinh nghiệm quản lý, tôi không ngừng học hỏi kinh nghiệm ,tìm tòi, sáng tạo trong làm đồ dùng dạy học.
Ban Giám hiệu trường rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm cho giáo viên, áp dụng linh hoạt các biện pháp cũng như hình thức bồi dưỡng để từng bước nâng cao chất lượng cho giáo viên, luôn tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tiếp cận kiến thức mới, phương pháp mới để tổ chức vận dụng thiết thực vào tổ chức hoạt động cho trẻ.
Hiệu trưởng nhà trường có kinh nghiệm quản lý tốt, rất nhiệt tình với công việc, có tinh thần trách nhiệm và có thâm niên nghề nghiệp, đã qua lớp bồi dưỡng về công tác quản lý giáo dục, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với tập thể trong và ngoài nhà trường, có tinh thần dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến tập thể.
Để việc bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên có tay nghề chuyên môn vững, chất lượng cao để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục của trường mình, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng của cán bộ giáo viên trong những năm qua, trường đưa ra kế hoạch thực hiện một số công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên mầm non trong nhà trường qua những biện pháp sau:
* Biện pháp 1: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ
Ban Giám hiệu lên kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên thông qua phương thức dự giờ trên lớp, kế hoạch này được công khai trên Hội đồng sư phạm nhà trường.
Nhà trường sử dụng các hình thức: Kiểm tra định kỳ, kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề…để đánh giá, xếp loại, rút kinh nghiệm, tư vấn cho giáo viên.
Qua dự giờ các tiết dạy của giáo viên, Ban Giám hiệu xác định mục đích, nội dung dự giờ, thời gian dự giờ, nghiên cứu hồ sơ kiểm tra, đánh giá lần trước để cùng phân tích ưu điểm, nhựợc điểm cần khắc phục trong thời gian tới, đồng thời đề xuất những ý kiến mới, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động để giáo viên có thêm kinh nghiệm thiết kế bài dạy tốt hơn. Thông qua việc phân tích tiết dạy, bồi dưỡng cách thức làm việc cho giáo viên, giáo viên mới ra trường ít kinh nghiệm, đẻ tránh tình trạng giáo viên trẻ thụ động.
* Biện pháp 2: Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt Tổ chuyên môn
Ban giám hiệu chỉ đạo và hướng dẫn các Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch năm học phải dựa trên kế hoạch năm của trường, từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch tháng, tuần.
Kế hoạch tổ chuyên môn phải được Ban Giám hiệu duyệt và trở thành văn bản pháp lý để chỉ đạo hoạt động của tổ, Kế hoạch tổ bao gồm: Chuyên đề trong năm, kiểm tra dự giờ, kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi,…
Tổ chuyên môn có nhiệm vụ duyệt kế hoạch của giáo viên trước khi trình ban Giám hiệu duyệt
Quy định thời gian họp tổ: 2lần/tháng:
- Lần 1: Tổ trưởng đánh giá lại tình hình hoạt động tháng qua, triển khai công việc tháng tới, tập hợp ý kiến thảo luận nhóm để đi đến thống nhất chung. Trong phiên họp, tổ trưởng phải thực hiện chức năng quản lý hành chính (kiểm tra thực hiện chương trình ký duyệt giáo án, thống kê ngày giờ công, thực hiện chức năng bồi dưỡng chuyên môn.
- Lần 2: Tổ chức thao giảng, triển khai nội dung các chuyên đề, làm đồ dùng đồ chơi, hướng dẫn lập kế hoạch trong tháng, tuần, ngày.
* Biện pháp 3: Bồi dưỡng giáo viên thông qua tham quan, học tập kinh nghiệm
Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm là một trong những biện pháp rất thú vị và thực tế, đem lại hiệu quả cao trong quá trình bồi dưỡng giáo viên. Do đó, hàng năm Hiệu trưởng nhà trường đều xây dựng kế hoạch tham quan học tập trường bạn, lớp đồng nghiệp ngay từ đầu năm.
* Biện pháp 4: Cử giáo viên đi học các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn
Nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện để các giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: hiện tại truờng có 10 giáo viên đang theo học lớp Đại học .
Trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển, nhà trường đã tạo điều kiện để Cán bộ giáo viên được học vi tính, ngoại ngữ. Cụ thể: Về tin học: 20/24 Cán bộ giáo viên có trình độ B, Về ngoại ngữ: 15/24 trình độ A, Nhờ các biện pháp nêu trên, trong những năm qua đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập thể. Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ ấm đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường vững mạnh làm cho phong trào nhà trường ngày càng ổn định về số lượng và chất lượng ngày càng cao.
- Về trình độ chính trị: Đã có 07 giáo viên được đứng trong hàng ngũ của Đảng, số đảng viên trong trường hiện nay là 10 đồng chí, trực thuộc Đảng Ủy phường Thanh Nhàn- Về trình độ văn hoá: 100% giáo viên có trình độ văn hoá 12/12
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Giáo viên đạt trình độ chuẩn: 24/24, tỷ lệ 100%; trong đó trên chuẩn là 10/24.
- Đội ngũ giáo viên đã có nhiều chuyển biến tốt trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng phong trào dạy giỏi qua các hội thi rất sôi nổi; 100% giáo viên tham gia hội giảng trường, mạnh dạn đăng ký phấn đấu giáo viên giỏi các cấp.
- Hằng năm, vào các đợt thi đua như 20/11 ngày nhà giáo Việt nam, và 8/3 nhà trường phát động 100% giáo viên hưởng ứng làm đồ dùng dạy học, đến nay tổng số đồ dùng bền đẹp, phục vụ tốt cho các tiết dạy
3.2 Phương hướng hoạt động
Khi thực hiện công việc, yêu cầu người giáo viên phải nắm vững các văn bản, chỉ thị, yêu cầu của ngành, từ đó có hướng xây dựng kế hoạch cho phù hợp.
Kế hoạch là một chức năng quan trọng của công tác quản lý trường mầm non. Chất lượng của kế hoạch và hiệu quả thực hiện kế hoạch quyết định chất lượng, hiệu quả của quá trình chăm sóc iáo dục trẻ. Trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học của ngành, tình hình cụ thể của trường, Ban Giám hiệu hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch của Tổ chuyên môn và kế hoạch của nhóm, lớp, giúp họ biết xác định mục tiêu, nhiệm vụ đúng đắn, đề ra các biện pháp rõ ràng, hợp lý và các điều kiện để đạt được mục tiêu đề ra
Chính vì thế, việc triển khai các văn bản, chỉ thị, yêu cầu của ngành đến giáo viên, và việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng và có khả năng thực thi là một yêu cầu bắt buộc để góp phần nâng cao năng lực sư phạm của giáo viên. Vì vậy, tôi dự kiến trong vòng một tháng tới sẽ thực hiện hai việc nêu trên. Cụ thể:
Tên công việc
|
Kết quả dự kiến
|
Người thực hiên
|
Điều kiện thực hiện
|
Khó khăn
|
Hướng khắc phục
|
- Triển khai các văn bản, chỉ thị, yêu cầu của ngành đến giáo viên
|
- 100% giáo viên trường nắm rõ các văn bản, chỉ thị của ngành
|
- BGH và các Tổ chuyên môn.
|
- Tổ chức cuộc họp triển khai và phát tài liệu để giáo viên nghiên cứu thêm
|
- Giáo viên không có thời gian để nghiên cứu các văn bản, chỉ thị
|
- Giao nhiệm vụ cho Tổ, khối triển khai thêm trong các cuộc họp tổ.
|
- Hướng dẫn giáo viên, Tổ khối làm kế hoạch, giúp giáo viên nắm chắc nội dung phân phối chương trình
|
- 100% giáo viên biết cách làm kế hoạch và nắm chắc được nội dung chương trình
|
- Ban giám hiệu
|
- Dựa trên cơ sở, phương hướng, nhiệm vụ năm học của ngành, Xây dựng kế hoạch mẫu, hướng dẫn cách thức thực hiện.
|
- Một số giáo viên thực hiện kế hoạch sơ sài, chủ yếu là để đối phó, lập kế hoạch chứ không thực hiện theo kế hoạch
|
- kiểm tra đột xuất giờ dạy của giáo viên, kiểm tra việc thực hiện chương trình, phát động thi đua để khuyến khích sự tích cực chủ động của giáo viên
|
3.3. Kế hoạch thực hiện phương hướng trên từ nay đến cuối năm học 2016 -2017
Để trở thành giáo viên giỏi, để có được bản lĩnh đứng lớp, nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân, thì khâu soạn bài, chuẩn bị bài truớc khi lên lớp là điều vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, việc thực hiện đầy đủ hồ sơ chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học cũng là những lĩnh vực quan trọng để đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên. Để nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên nhằm đẩy mạnh hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, chỉ đạo thực hiện chương trình là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý chuyên môn của Ban Giám hiệu nhằm giúp giáo viên thực hiện có hiệu quả, sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Vì vậy, tôi dự kiến trong vòng 3 tháng tới sẽ thực hiện những công việc như sau:
Tên công việc
|
Kết quả dự kiến
|
Người thực hiên
|
Điều kiện thực hiện
|
Khó khăn
|
Hướng khắc phục
|
- Hướng dẫn soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp của giáo viên và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời khi có sai sót
|
- Giáo viên soạn bài đúng, đầy đủ nội dung, hình thức, chuẩn bị tốt trước khi lên lớp.
|
- BGH và các Tổ chuyên môn.
|
- Dựa trên những yêu cầu, quy định chung, đảm bảo sự thống nhất về nội dung, hình thức bài soạn
- Ban Giám Hiệu tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như thời gian soạn bài và chuẩn bị bài.
|
- Một số giáo viên lựa chọn bài dạy chưa phù hợp với chủ đề và lứa tuổi học sinh, đôi khi soạn theo khuôn mẫu, chưa phát huy tính sáng tạo.
|
- BGH và các tổ trưởng kiểm tra, theo dõi việc soạn bài của giáo viên, kiểm tra hồ sơ và kế hoạch thực hiện giảng dạy
- Tổ chức những buổi thảo luận về soạn bài, thống nhất nội dung, hình thức, phương pháp
- Hướng dẫn giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa, tham khảo các sách hướng dẫn thiết kế các hoạt động, các môn học.
|
Xây dựng các chuẩn để quản lý giờ dạy trên lớp của giáo viên
|
- Giáo viên lên tiết đúng trình tự, có sáng tạo, kết quả đánh giá trên trẻ đạt cao
|
- Ban Giám hiệu và các Tổ chuyên môn
|
- Dựa trên những quy định của ngành và tình hình thực tế của trường
- Tổ chức dự giờ thăm lớp thường xuyên, giáo viên dự giờ lẫn nhau
|
- Một số giáo viên hiểu sai về ý nghĩa của việc quản lý giờ dạy trên lớp rồi tạo nên áp lực cho bản thân và không có thiện cảm với Ban Giám Hiệu
|
- BGH sẽ bình thường hóa việc kiểm tra, giải thích rõ việc tổ chức dự giờ thăm lớp để nắm tình hình chung và đề ra những giải pháp tốt để nâng cao hiệu quả giờ dạy
- Kiểm tra bằng hình thức gián tiếp như: phỏng vấn học sinh, trao đổi với giáo viên về tình hình thực hiện chương trình trong nhà trường.
|
Hướng dẫn xây dựng các hồ sơ chuyên môn của giáo viên
|
- Giáo viên có đầy đủ các loại hồ sơ chuyên môn, thực hiện đúng theo quy định, sử dụng có hiệu quả
|
- Ban Giám hiệu và Khối trưởng
|
- Dựa trên quy chế chuyên môn của ngành, hướng dẫn thực hiện các loại hồ sơ chuyên môn của Sở, phòng.
|
- Một số giáo viên sao chép hồ sơ của đồng nghiệp, không quan tâm xây dựng hồ sơ đúng theo tình hình thực tế của trường, của lớp mình.
|
- BGH thống nhất và quy định nội dung, cách xây dựng các loại hồ sơ, thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn của giáo viên.
|
Giúp giáo viên nghiên cứu, đổi mới phương pháp dạy học
|
- Giáo viên biết vận dụng các phương pháp mới phù hợp với từng môn học, trình độ nhận thức của học sinh, phát huy được năng lực sáng tạo của từng học sinh trong quá trình dạy học.
|
- BGH
|
- Dựa trên điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường.
- dựa vào trình độ và năng lực của từng giáo viên mà hướng dẫn giáo viên đổi mới phương pháp dạy học phù hợp.
|
- Khả năng nắm bắt phương pháp mới của một số giáo viên còn hạn chế
- các phương tiện kỹ thuật và trang thiệt bị còn hạn chế
|
- Trân trọng và khuyến khích sáng kiến cải tiến của giáo viên, giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ kịp thời khi giáo viên cần.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương hỗ trợ thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy: máy vi tính, máy chiếu,…
|
Các hoạt động dự kiến thực hiện trong vòng 1 năm sau tập huấn
Qua học tập các chuyên đề bồi dưỡng cán bộ quản lý mầm non, bản thân tôi học được rất nhiều điều bổ ích làm hành trang cho mình trên con đường sự nghiệp giáo dục sau này. Tôi sẽ cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ của người cán bộ quản lý trường mầm non và luôn suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình phát triển hơn nữa, chất lượng giáo dục cao hơn nữa. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh.
Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo, lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ.
Từ những nhận thức nêu trên, tôi đề ra kế hoạch dự kiến thực hiện những công việc sau đây trong vòng một năm sau tập huấn:
Tên công việc
|
Kết quả dự kiến
|
Người thực hiên
|
Điều kiện thực hiện
|
Khó khăn
|
Hướng khắc phục
|
- Nâng cao nhận thức của giáo viên về nâng cao năng lực sư phạm .
|
- Các giáo viên thấm nhuần đường lối đổi mới giáo dục của Đảng, chiến lược phát triển nguồn lực con người việt nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Giáo viên nhận thức được việc tự học, tự phấn đấu nâng cao năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức lối sống
|
-Ban giám hiệu
|
- Dựa vào các văn bản pháp quy của Đảng, ngành, trường
- Phối hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục trong nhà trường.
- Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất và tinh thần cho giáo viên trong các hoạt động.
|
- Thực trạng đội ngũ giáo viên mới ra trường thiếu kinh nghiệm, khả năng sư phạm còn yếu.
|
- Tiến hành quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhà nước về công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Cung cấp các thông tin về đổi mới giáo dục mầm non
- Xây dựng phong trào thi đua học tập trong nhà trường để động viên giáo viên quyết tâm học tập, tạo điều kiện khuyến khích tinh thần giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong học tập
- Tạo điều kiện làm việc thoải mái cho giáo viên, giúp họ về vật chất và thời gian để yên tâm khi tham gia các lớp học.
- Trao quyền và nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu cao tinh thần tôn trọng và học hỏi, tạo động lực làm việc
|
- Tăng cường công tác bồi dưỡng cho giáo viên
|
- Giáo viên nâng cao trình độ , kỹ năng nghề, phẩm chất chính trị và hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra
|
- Ban giám hiệu
|
- Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch năm học của trường, chuẩn đánh giá của giáo viên và chỉ thị số 40.CT/TW ngày 15/6/2004 của ban bí thư về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.
- Dựa vào tình hình thực tế trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức của giáo viên
- Nhu cầu học tập nâng cao trình độ của giáo viên
- Việc đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay
- Đông viên, khích lệ giáo viên tham gia học tập, tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập.
|
- Ban Giám hiệu chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng toàn diện trong nhiều năm
- Trường vẫn còn thiếu giáo viên, một số giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều việc, phải dạy cả 2ca/ ngày nên không thể tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng.
|
- Trong thời gian sắp tới, Ban giám hiệu sẽ cố gắng xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng toàn diện, lâu dài.
- Đề nghị đến Phòng giáo dục đào tạo cấp thêm giáo viên để công tác của nhà trường hoàn thành tốt hơn.
|
- Tăng cường quản lý xây dựng và thực hiện kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên
|
- Giáo viên nắm chắc chương trình, thực hiện tốt hoạt động giảng dạy
|
- Ban Giám hiệu
|
- Có kế hoạch cụ thể trong việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch, triển khai đến CBGV
- Cung cấp sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, nguồn kinh phí và phương tiện dạy học cho giáo viên
|
- Giáo viên còn chưa đào sâu nghiên cứu nội dung của từng môn học, bài giảng, chưa cải tiến nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm”
|
- Tăng cường tổ chức hội giảng, chuyên đề, hội thi và phát động các phong trào sáng tác truyện thơ, làm đồ dùng dạy học, có chính sách động viên vật chất lẫn tinh thần đối với cá nhân và tập thể thực hiện tốt, có sáng tạo. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên yếu kém.
|
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên
|
- Phát hiện được những mặt mạnh, mặt yếu của giáo viên và có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời.
|
- Ban giám hiệu và Tổ kiển tra của nhà trường.
|
- Căn cứ vào hướng dẫn của các cấp, ngành chỉ đạo công tác kiẻm tra, đánh giáo giáo viên. Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra nội bộ của trường. Căn cứ vào tiêu chí đánh giáo giáo viên.
- Thực hiện khen thưởng, kỷ luật nghiêm trong kiểm tra, đánh giá giáo viên.
|
- Ban Giám hiệu có nhiều việc, không thể kiểm tra hết từng cá nhân, nên phân công Tổ kiểm tra hỗ trợ thực hiện, dẫn đến tình trang bao che lẫn nhau, kết quả kiểm tra thiếu tính trung thực, không công bằng
|
- Khi thành lập tổ kiểm tra, cần lựa chọn kỹ các thành viên có trình độ hiểu biết về lĩnh vực kiểm tra, có trách nhiệm cao, xây dựng các tiêu chí kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp.
- Tăng cường hình thức kiểm tra toàn diện trong tháng, tuần để có đánh giá toàn diện về khả năng sư phạm cũng như trình độ chuyên môn của giáo viên
|
- Tạo môi trường thuận lợi và tạo động lực thúc đẩy giáo viên phát huy năng lực sư phạm của mình.
|
- Nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ, phát huy được các tiềm năng sư phạm trong mỗi giáo viên
|
- Ban Giám hiệu
|
- Có những quy định cụ thể cho từng giáo viên khối, lớp, tạo nề nếp thực hiện tự giác, nghiêm túc và thường xuyên
- Cung cấp đầy đủ thiết bị dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo
|
- Việc sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện đồ dùng chưa thật sự có hiệu quả.
- Việc bảo quản đồ dùng đồ chơi chưa tốt.
|
- Khuyến khích, động viên giáo viên sử dụng thiết bị dạy học, sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi
- Thực hiện kiểm kê tài sản 2lần/ năm học và kiểm kê bất thường, có khen thưởng và kỉ luật rõ ràng
- Tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở, gắn bó, nhân ái trong đơn vị. thực hiện chế độ công khai, công bằng dân chủ trong thực thi các chính sách
|
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo. Việc nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên có ý nghĩa quyết định chất lượng đội ngũ giáo viên. Giáo viên là nguồn lực chủ yếu thực hiện các mục tiêu giáo dục trong nhà trường.
Chính vì vậy công tác nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên mầm non luôn được quan tâm đúng mức để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Làm tốt công tác nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên, chắc chắn đội ngũ giáo viên sẽ có một trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, tự tin hơn trong công việc của mình.
2. Khuyến nghị
* Đối với các cấp lãnh đạo cấp trên:
Quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất, đặc biệt là đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02 của Bộ giáo dục, các thiết bị văn phòng, xây dựng nhà lớp học và các phòng chức năng.
Tiếp tục phát triển, tạo điều kiện cho BGH và giáo viên ở các trường mầm non học tập, nâng cao trình độ quản lý và trình độ chuyên môn.
Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cho BGH về việc quản lý hoạt động vui chơi theo chương trình đổi mới.
Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về các biện pháp tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ theo chương trình đổi mới hiện nay.
*Đối với các bậc cha mẹ:
Cần quan tâm phối hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo viên để thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Đối với giáo viên:
Tiếp tục thực hiện tốt các chuyên đề giáo dục, trong giảng dạy thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo cho trẻ. Thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.Tích cực tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn.
Trên đây là bài tiểu luận“Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tại trường MN Hoa Hồng - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội” mà tôi đã nghiên cứu. Kính mong sự góp ý chân thành của quý thầy cô trường Bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội để bản thân có thêm nhiều kinh nghiệm chỉ đạo tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 25 tháng 11 năm 2016
NGƯỜI VIẾT
Nguyễn Thị Thu Hằng
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trích: Nghị quyết Trung Ương 4 (Khóa VII)
Nghị quyết trung ương 2 (Khóa VIII)
Nghị quyết trung ương 6 (Khóa IX)
2. Chỉ thị 40.CT/TW ngày 15 tháng 6 năm 2006
3. Chuyên đề: “Quản lý nhân sự trong trường mần non”
Thạc Sĩ Nguyễn Ngọc Cầu
4. Chuyên đề: “Lập kế hoạch phát triển trường mầm non”
Thạc Sĩ Hoàng Thị Hoài
5. Một số bài tiểu luận của anh chị khóa trước.